Communication là gì? Cách thương hiệu giao tiếp với KH

Trong lĩnh vực truyền thông hiện đại, hai khái niệm Communications (Truyền thông) và Public Relations (Quan hệ công chúng) thường khiến nhiều người bối rối. Mặc dù chúng có một số điểm tương đồng, nhưng giữa Communications và PR lại có những khác biệt rõ ràng mà bạn cần phải hiểu rõ. Bài viết dưới đây sẽ phân tích những điểm giống và khác nhau giữa hai lĩnh vực này.

Communication là gì?

Communication, hay còn gọi là truyền thông tiếp thị, đề cập đến những phương tiện mà các công ty sử dụng để truyền tải thông điệp về sản phẩm và thương hiệu của mình. Truyền thông tiếp thị kết hợp nhiều kênh và công cụ khác nhau, tập trung vào cách mà doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Các công cụ trong truyền thông tiếp thị có thể bao gồm quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, bán hàng tại điểm bán, và cả quan hệ công chúng.

Communication là truyền thông tiếp thị
Communication là truyền thông tiếp thị

Với vai trò là nhà tiếp thị, chúng ta luôn nỗ lực để giao tiếp với người tiêu dùng theo cách mà họ yêu thích. Thực tế cho thấy, tiếp thị ngày càng hướng đến người tiêu dùng. Do đó, để nhận được sự ủng hộ từ khách hàng tiềm năng, thương hiệu cần truyền tải những thông điệp chính xác và hấp dẫn.

Để sử dụng hiệu quả các công cụ truyền thông tiếp thị và tạo ra nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng tiềm năng, các nhà tiếp thị cần hiểu rõ khái niệm communication. Điều này có nghĩa là khi nhắc đến một thương hiệu, những hình ảnh và khái niệm liên quan sẽ ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí khách hàng, giúp họ dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định mua hàng.

Truyền thông tiếp thị cung cấp giải pháp cho những câu hỏi quan trọng sau:

  • Sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề gì cho khách hàng?
  • Làm thế nào để khách hàng có thể sử dụng sản phẩm?
  • Ai là đối tượng phù hợp để sử dụng sản phẩm này?
  • Sản phẩm có thể được sử dụng ở đâu?
  • Thời điểm nào là thích hợp để sử dụng sản phẩm?

Phân biệt Communication và Comunications cụ thể

Trong lĩnh vực marketing, khái niệm truyền thông có thể được hiểu là “Communication” hoặc “Communications,” tùy thuộc vào cách bạn định nghĩa về truyền thông. Nếu truyền thông liên quan đến việc sử dụng công nghệ để truyền đạt thông điệp đến công chúng, thì đó là “Communications.” Ngược lại, nếu truyền thông đề cập đến sự tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, thì nó được gọi là “Communication.”

  • Communications: Liên quan đến các phương tiện truyền thông thực hiện chức năng chuyển tải thông tin mà không yêu cầu phản hồi, đây là dạng truyền thông một chiều và không còn phù hợp với mô hình doanh nghiệp hiện đại.
  • Communication: Là nền tảng truyền thông bao gồm nhiều khía cạnh phức tạp hơn so với Communications. Nó không chỉ xây dựng thông điệp mà còn lựa chọn hình thức tiếp cận phù hợp và nhận phản hồi từ người tiêu dùng, khách hàng.
Cần phân biệt Communication và Comunications cụ thể
Cần phân biệt Communication và Comunications cụ thể

Khái niệm truyền thông trong marketing, liệu là Communications hay Communication, phụ thuộc vào cách bạn hiểu về nó. Nếu truyền thông liên quan đến việc sử dụng công nghệ để truyền tải thông điệp ra thị trường, thì đó là Communications. Còn nếu truyền thông nhấn mạnh vào sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng, thì nó sẽ là Communication.

Ngoài ra, nhiều tài liệu chính thức về Marketing 4C cũng nhấn mạnh các yếu tố như:

  • Nhu cầu và mong muốn của khách hàng (Customers’ wants and needs)
  • Chi phí mua hàng (Costs)
  • Sự tiện lợi (Convenience)
  • Truyền thông và giao tiếp với khách hàng (Communication)

Các mẹo giúp thương hiệu giao tiếp tốt hơn với người tiêu dùng

Tính Chân Thực trong Giao Tiếp

Khách hàng ngày nay không muốn thương hiệu coi họ như những đồng tiền lạnh lùng, mà họ mong muốn có những cuộc trò chuyện chân thành, gần gũi như bạn bè. Khi doanh nghiệp duy trì một giọng điệu tự nhiên và xác thực trong các bài đăng cũng như tương tác với người tiêu dùng, họ sẽ cảm thấy hứng thú hơn. Điều quan trọng là thương hiệu cần giao tiếp với khách hàng như một con người thực thụ, thay vì chỉ đơn thuần là một cỗ máy đăng tải thông tin sản phẩm hay giá cả.

Việc giao tiếp linh hoạt và tự nhiên giúp tạo cảm giác chân thực và gần gũi hơn với thương hiệu. Thay vì chỉ tập trung vào việc theo dõi và phân tích, bạn có thể đầu tư thời gian vào việc lập kế hoạch và hoàn thiện phong cách giao tiếp của thương hiệu.

Tạo cảm giác chân thực và gần gũi hơn với thương hiệu
Tạo cảm giác chân thực và gần gũi hơn với thương hiệu

Giao Tiếp với Khách Hàng

Giọng nói và giai điệu trong giao tiếp đóng vai trò cực kỳ quan trọng, vì chúng giúp người tiêu dùng hình thành hình ảnh nhân cách cho thương hiệu, từ đó thương hiệu có thể hòa nhập vào cuộc sống của họ một cách tự nhiên. Các thương hiệu, dù lớn hay nhỏ, nên dành thời gian để có những cuộc đối thoại thực sự với khách hàng nhằm nâng cao vị thế thương hiệu.

Không ai muốn giao tiếp với một thương hiệu lạnh lùng, không có phản hồi, hoặc chỉ trả lời như một cỗ máy. Việc xác định và duy trì một giọng nói nhất quán trong marketing trên các nền tảng xã hội sẽ dẫn dắt khách hàng tiềm năng đến với thương hiệu một cách tự nhiên, đồng thời thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Durex là một ví dụ điển hình về cách thu hút khách hàng vào những cuộc trò chuyện vui vẻ trên Facebook, đồng thời hòa mình vào không khí hân hoan của những sự kiện lớn của đất nước. Khách hàng cảm thấy vui vẻ khi thương hiệu dành thời gian để trò chuyện với họ, từ đó gia tăng lòng trung thành đối với thương hiệu.

Thể Hiện Cá Tính Thương Hiệu

Khi bạn thể hiện được cá tính riêng biệt của thương hiệu so với đối thủ, khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra những điều đặc biệt và có xu hướng tham gia vào quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu. Phục vụ khách hàng dựa trên các personas mà bạn đã nghiên cứu, cùng với việc đăng tải nội dung mà họ yêu thích, sẽ khiến thương hiệu thu hút sự chú ý hơn. Hãy cho khách hàng thấy rằng doanh nghiệp của bạn không chỉ chuyên nghiệp mà còn thân thiện và sẵn sàng hỗ trợ.

Khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra những điều đặc biệt
Khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra những điều đặc biệt

The Coffee House là một ví dụ nổi bật với hình ảnh thương hiệu thân thiện và nhanh nhạy với xu hướng. Trước mùa thi cử, họ đã khéo léo lồng ghép sản phẩm vào những lời chúc dễ thương, giúp học sinh có thêm động lực và tự tin trong kỳ thi.

Đăng Tải Nội Dung Đa Dạng

Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các bài đăng không chỉ tập trung vào sản phẩm hay thương hiệu, dù điều này rất quan trọng. Đôi khi, việc khám phá các chủ đề khác ngoài phạm vi thông thường sẽ giúp thương hiệu gần gũi hơn với khách hàng, tạo cảm giác thoải mái khi thương hiệu thể hiện bản thân một cách tự nhiên. Nội dung hấp dẫn thường dễ thu hút sự chú ý và giữ chân khách hàng lâu hơn.

Tiki được biết đến với những quảng cáo hài hước và phong cách thương hiệu vui tươi. Gần đây, họ đã chấp nhận nhiều rủi ro sáng tạo với những bài đăng gây cười, thu hút lượng tương tác cao, không phải chỉ về thương hiệu mà còn là những meme thú vị mà họ muốn chia sẻ với người dùng.

Tạo Personas Khách Hàng

Việc xây dựng personas khách hàng sẽ giúp thương hiệu có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường và hiểu rõ hơn về các nhóm khách hàng cốt lõi. Doanh nghiệp có thể bắt đầu bằng cách thực hiện các cuộc phỏng vấn và khảo sát, sau đó tổng hợp và phân tích dữ liệu để tạo ra các personas chi tiết. Khi đã hiểu rõ khách hàng lý tưởng, thương hiệu sẽ tạo ra nội dung hấp dẫn hơn và nhận được phản hồi tích cực.

Walt Disney World là một ví dụ xuất sắc trong việc xác định đúng đối tượng mà họ muốn nhắm đến. Họ hiểu rõ thời điểm, địa điểm và đối tượng mà họ đang giao tiếp, đặc biệt là với những người dùng Facebook trong độ tuổi 34-54, phần lớn là phụ nữ—những người có khả năng lập kế hoạch cho các hoạt động gia đình.

Tận Dụng Nội Dung do Người Dùng Tạo

Nghiên cứu của IBM Global cho thấy 88% các CEO nhận thức được tầm quan trọng của giao tiếp trong kinh doanh và xem việc “gần gũi hơn với khách hàng” là một ưu tiên hàng đầu trong năm năm tới. Điều này có thể đạt được thông qua việc tận dụng nội dung do người dùng tạo. Chia sẻ nội dung của khách hàng và điều chỉnh dịch vụ để đáp ứng đúng nhu cầu và trải nghiệm mà họ mong muốn sẽ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ.

Đáp ứng đúng nhu cầu và trải nghiệm khách hàng mong muốn sẽ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ
Đáp ứng đúng nhu cầu và trải nghiệm khách hàng mong muốn sẽ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ

Foody là một trang thông tin ăn uống hàng đầu cho giới trẻ, luôn biết cách tận dụng nội dung do người dùng tạo để đăng tải trên mạng xã hội. Những bài đăng do người dùng sản xuất không chỉ tạo dựng lòng tin cho khách hàng tiềm năng mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing.

Lời kết

Với sự phát triển mạnh mẽ của tiếp thị tích hợp, các nhà tiếp thị hiện nay cần phải chuyển từ việc tiếp thị “đối với” người tiêu dùng sang tiếp thị “cùng với” họ. Dĩ nhiên, không phải tất cả các thông điệp đều dễ dàng truyền tải tới người tiêu dùng thông qua các chiến dịch của thương hiệu. Hiểu rõ khái niệm về communication sẽ giúp tạo ra những thông điệp ấn tượng và sáng tạo hơn, từ đó giúp người tiêu dùng dễ dàng ghi nhớ và tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. Xem thêm tại: https://web2u.vn/.

Bài viết liên quan